narai japan
Trips

นาราอิ(Narai) เยี่ยมๆมองๆถิ่นเมืองเก่า

นาราอิ(Narai) เรารู้จักที่นี่จากภาพของใครสักคนในอินเตอร์เน็ตที่ถ่ายออกมาได้สวยมากถึงขนาดจดจำชื่อและวางไว้ในแผนการเดินทาง และการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้นับว่าสบโอกาสเพราะมีแผนจะมาเที่ยวในแถบที่นาราอิตั้งอยู่พอดี

นาราอิ(Narai) หรือนาราอิจูกุ (Narai-juku) เป็นเมืองเก่าตั้งแต่สมัยเอโดะ ตั้งอยู่แถบหุบเขาคิโซะ(Kiso Valley) จังหวัดนากาโน่(Nagano)

นาราอิ(์Narai) มีอะไรให้เที่ยว

นาราอิเป็นบ้านไม้เก่าที่ยังคงสภาพใหม่สีดำเข้มๆตั้งเรียงกันสองข้างทางยาวไปประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ละหลังเปิดเป็นร้านค้า ขายของกินบ้าง ของที่ระลึกบ้าง เป็นร้านอาหารบ้าง แต่เสียดายเหลือเกินวันที่เราไปเป็นวันศุกร์และเป็นช่วงเช้าร้านต่างๆก็ยังไม่เปิดมาทยอยเปิดกันตอนที่เราจะกลับพอดี เราจึงเดินเล่น เดินถ่ายรูปแบบเงียบๆ แต่เอาจริงๆบรรยากาศมันเงียบจริงแต่ก็ไม่ได้ยืนถ่ายรูปแบบสบายๆสักเท่าไหร่เพราะมีรถของคนในพื้นที่ขับเข้าออกตลอดเวลา และบางคันขับเร็วเกินขนาดทางเดินจริงๆ เราไม่รู้ว่าเมื่อถึงช่วงเวลาสายๆจะห้ามให้รถเข้าหรือไม่ ตามความเห็นแล้วควรกำหนดเวลารถเข้าออกจะดีมาก

นาราอิคงเป็นอีกจุดหมายของคนที่มาเที่ยวละแวกนากาโน่เหมือนกันนะ ขนาดเราไปแต่เช้ารถไฟขบวนที่นั่งยังมีนักท่องเที่ยวชาติต่างๆร่วมทางมาด้วยหลายคนโดยเฉพาะชาวตะวันตก เราเห็นฝรั่งมาเที่ยวที่นี่กันเยอะเลย และมีโอกาสได้พูดคุยกันหลายคน บางคนตื่นเต้นกับข้าวของที่ร้านค้านำมาตกแต่งไว้ด้านหน้าเขาว่ามันดูอันทีกดี 555

วิธีการเดินทางไปเที่ยวนาราอิ(Narai) ก็ง่ายแสนง่าย เราพักที่เมืองมัตสึโมโต้ก็นั่ง JR Chuo Line Local ที่มุ่งหน้าไป Nakatsugawa > แล้วไปลงที่สถานีนาราอิ(์Narai Station) ใช้เวลา 58 นาที พอออกจากสถานีนาราอิเดินเลี้ยวซ้ายก็จะเป็นเส้นทางไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวเลยค่ะ

สำหรับการเดินเที่ยวในนาราอิเราว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงก็เพียงพอนะ แต่แนะนำว่าให้มาถึงสักเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพราะเราไปถึงเช้ามากร้านต่างๆก็ยังไม่เปิดเลยเดินแบบเงียบเหงาๆ

นี่คือสถานีนาราอิ (Narai Station)
ชาวตะวันตกเพื่อนร่วมขบวนรถไฟ เห็นมาดามที่อายุเยอะแล้วนับถือจริงๆ ไม่รู้ว่าต่อไปเราอายุเท่ามาดามแล้วจะมีแรงเดินไหม
พอเดินออกมาจากสถานีรถไฟก็จะค่อยๆเจอกับบ้านไม้เหล่านี้
หน้าตาของเมืองก็จะเป็นแบบนี้เลย เป็นบ้านไม้เรียงๆกัน ในช่วงฤดูใบไม้ผลิก็จะเห็นฉากหลังเป็นสีๆแบบนี้
ระหว่างทางก็แวะถ่ายอะไรไปเรื่อยเปื่อย ของตกแต่งหน้าร้านแบบนี้ก็ถ่าย ก็มันสวยดีนะ
แม้แต่พื้นก็ถ่ายนะก็มันสวยนี่นา
เดินไปเดินมาเจอดอกไม้อีกแล้ว ดอกไม้อยู่ในแก้วพลาสติกที่ตัดมาจากขวดก็สวยเก๋ไก๋ เรียบๆแต่ดูดี
ร้านบางร้านเริ่มทยอยเปิดแต่ให้ดีมาสัก 10 โมง แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องความคึกคักก็มาแต่เช้าแบบเราเลย
เดินมาเจอน้องหมา…น่ารักอะ อยากจะเข้าไปกอดแต่กลัวถูกกัด อยากจะเอามือช้อนที่ท้องแล้วอุ้มขึ้น 55
ยิ่งเดินใกล้ก็ยิ่งชัดเจน สำหรับคนชอบถ่ายรูปลองมองหาโค้งสวยแล้วถ่าย ยิ่งถ้ามีเลนส์เทเลน่าจะได้ภาพมุมแปลกๆแต่เราไม่มี
เดินไปเกือบสุดแล้วมองกลับลงมา
แถวนี้มีวัด มีบ้านคน และมีหลุมฝังศพ
หลุมฝังศพ

เราเดินมาแถวๆหลุมฝังศพก็มีฝรั่งคนหนึ่งเดินตามมา ชวนคุยกันเล็กน้อยแล้วจากกันไป 555 จากนั้นเดินต่ออีกสักพักก็เดินกลับเพราะได้ดูรอบรถไฟไว้แล้ว แนะนำว่าใครมาที่นี่เมื่อมาถึงให้ดูรอบรถไฟขากลับไว้เลย เพราะรอบจะมีไม่ถี่เหมือนรถไฟในเมืองจะได้ไม่เสียเวลารอนานนะคะ

นาราอิแบบชิวๆก็จบลงแต่เพียงเท่านี้…ผ่านมาละแวกนี้ และมีเวลาก็ลองแวะมาเที่ยวนาราอิกันมาดูนะคะ

อย่ามองข้ามเมืองเล็กๆ เพราะความสุขอาจไม่เล็ก