Trips,  เที่ยวต่างประเทศ

ละเลียดเมืองเก่า นั่งชิวเดินชิวที่ฮอยอัน  ฮอยอัน (Hoian) เมืองเก่ามรดกโลกอันงดงามของเวียดนามกลาง

มีคนบอกว่าฮอยอันเที่ยวครึ่งวันก็หมดแล้ว เห็นจะเป็นจริงตามนั้น แต่ถ้าอยากจะดื่มด่ำ ค่อยๆนั่งละเลียดบรรยากาศเราว่าสองวันก็ไม่เบื่อ แม้ฮอยอันจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ด้วยผู้คนที่เดินทางหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าไม่ซ้ำในแต่ละวัน ภาพคนนั่งตามร้านกาแฟเหม่อมองผู้คน ภาพคนปั่นจักรยาน ภาพคนนั่งสามล้อถีบ บรรยากาศของการจับจ่ายซื้อของเล็กของน้อยเข้าร้านโน้นออกร้านนี้เป็นภาพที่นั่งเพลิน ดูเพลินจริงๆค่ะ

‘ฮอยอัน’ เที่ยวง่ายถ้าไปถึงแล้วจะเดินเที่ยวในเมืองเก่า หรือจะซื้อแพคเกจ one day trip ออกไปเที่ยวพื้นที่รอบนอกก็ได้นะคะ หรือจะเลือกใช้บริการ grab car ก็สะดวกดี สำหรับเราใช้เวลาอยู่ในเมืองเก่านี้สองวันไม่ได้ออกไปรอบนอกเลย ก็ยังไม่เบื่อ

สำหรับที่พักเลือกบริเวณฝั่งตรงข้ามกับเมืองเก่า แค่เดินข้ามสะพานจากเมืองเก่าเดินอีกนิดก็ถึงแล้ว ใกล้และสะดวกมาก ขนาดเดินเที่ยวในเขตเมืองเก่า อยากเข้าห้องน้ำก็เดินกลับมาเข้าที่พักได้เลย … ปะไปเที่ยวฮอยอันกันค่ะ

ฝั่งเมืองเก่าจะเริ่มคึกคักก็ช่วงสายๆ ถ้าเช้าๆก็จะเงียบมากค่ะ เวลาเงียบๆเดินไม่สนุกเหมือนเวลาคนเยอะๆ

Hoian

ตึกในบริเวณฝั่งเมืองเก่าจะมีต้นไม้ปกคลุม บ้างก็แซมๆตามซอกตึก ห้อยลงมาตามหลังคา สวยน่ามอง

ตึกสีเหลืองเปื้อนความเก่า

มีร้านขายของให้ขาช้อปได้ช้อปๆๆตลอด

ถ้วย ชามแบบนี้ก็มีHoian

หรือมาเป็นหาบๆ

ตลาดก็มี แวะไปเยี่ยมชมบรรยากาศด้านในของตลาดได้ที่นี่ ตลาดฮอยอัน

Hoian

ใครอยากใช้บริการตัดผมก็มีนะจ๊ะ

salon hoian

ร้านกาแฟร้านนี้มีหลายสาขาในฮอยอัน แทรกตัวอยู่ตามซอยต่างๆ

Hoian

เดินไปเดินมามาเจอกับน้ำดอกบัว มาถึงฮอยอันแล้วก็ลองชิมสักหน่อยนะคะ แม้รสชาติจะไม่ถูกปากเราสักเท่าไหร่แค่อย่างไรแล้วก็ควรลองนะคะ เข้าไปดูรูปสวยๆได้ที่นี่ค่ะ น้ำดอกบัว

สะพานญี่ปุ่นถ้าจะเข้าต้องเสียเงิน พอข้ามฝั่งไปจะเป็นร้านค้า

มีดอกบัวสวยๆให้ถ่ายรูปเล่น

lotus

ร้านขายของที่ระลึกก็ถ่ายรูปเพลินเหมือนกัน

มีร้านไอศกรีมให้ละเลียดดับร้อน

menu

รสชาติของไอศครีมไม่ค่อยเข้มข้นสักเท่าไหร่ ลูกก็เล็ก

ice cream

มาเวียดนามก็อย่าลืมลองกินน้ำผลไม้ปั่น

Hoian

ลองนั่งสามล้อแบบนี้ดูบ้างก็ได้นะคะ

ที่ฮอยอันเคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมค่ะ

มีเสาวัดระดับความสูงของน้ำที่ท่วม

Hoian

ไม่ต้องการอะไรมากแค่เดินถ่ายรูปเข้าซอยโน้นออกซอยนี้ก็ฟินแล้ว

สำหรับคนชอบปั่นจักรยานก็เช่าเลยค่ะ

ฮอยอัน

กระเป๋าแบบนี้ที่บ้านเราก็มี

เจอสาวๆล้อมวงกันแคะหอย หอยอะไรก็ไม่รู้เล็กๆแต่เป็นที่นิยมมากของคนเวียดนามที่นี่เห็นแม่ค้านั่งกินกันหลายร้าน

เดินไปเดินมาก็มีหิวนะกินเกาเหลาของขึ้นชื่อของฮอยอันเขา อร่อยดีค่ะ ชามนี้กินในตลาดราคา 20.000 vnd ประมาณ 30 บาท

Hoian

กาแฟเย็นในตลาด ร้านนี้รสชาติแย่มาก

จักรยานคันนี้สวยดีค่ะ

พนักงานส่งพัสดุของที่ฮอยอัน

Hoian

เพลินไหมคะ มาดูบรรยากาศริมน้ำกันบ้าง

พอตกเย็นๆ บริเวณริมน้ำแห่งนี้ก็จะเริ่มคึกคัก เพราะมีบริการพาล่องเรือ และลอยกระทงกระดาษด้วย

hoian

แม้บริเวณริมน้ำจะเริ่มคึกคักแต่พอเราย้อนกลับไปในโซนเมืองเก่า ความคึกคักก็ยังอยู่เพราะตามร้านรวงเริ่มเปิดโคมไฟหลากสีห้อยระย้าสวยงาม

มีคุณยาย และเด็กๆมาขายกระทงริมน้ำ

เขาว่าลอยแล้วจะโชคดี

hoian

มีหนุ่มสาวมาถ่ายพรีเวดดิ้งกันหลายคู่

้nigh market hoian

้night market hoian

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ฮอยอันน่าเที่ยวไหม ถ้ามีเวลาก็แวะไปเที่ยวกันนะ วิธีไปก็ง่ายแสนง่ายลองเข้าไปอ่านได้ที่นี่ค่ะ ชวนเที่ยวดานังฮอยอันในวันที่ไม่เหงา  สำหรับเรื่องราวของละเลียดเมืองเก่า นั่งชิวเดินชิวที่ฮอยอัน จบแล้วจ้า เมืองเก่าที่ทำให้เราได้นั่งละเลียด เดินละเลียดได้ทุกวันมันทำให้จังหวะชีวิตของเราช้าลงเพื่อให้เราได้คิดทบทวนหลายสิ่งหลายอย่าง การที่ได้นั่งชิวเดินชิวที่ฮอยอันก็ทำให้เรามีความสุขอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ

‘ ทุกเรื่องราวมีเรื่องเล่า ทุกสถานที่มีความทรงจำ ‘